Những nhà hàng 5 sao có lẽ không còn xa lạ ở các khu đô thị phát triển trên cả nước. Thế nhưng, tiêu chuẩn đánh giá nhà hàng 5 sao tại Việt Nam như thế nào thì không phải ai cũng nắm được. Để tìm hiểu xem đó là những tiêu chuẩn nào, cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.
Nhắc đến tiêu chuẩn sao của nhà hàng không thể bỏ qua sao vàng Michelin. Đây là tiêu chuẩn đánh giá quốc tế mà ai cũng khao khát đạt được. Thế nhưng, tại Việt nam hiện chưa có bộ tiêu chuẩn đánh giá nhà hàng 5 sao cụ thể. Do vậy, các nhà hàng tại Việt Nam tự đưa ra số sao theo khách sạn và so với các bộ phận khác.
Nhà hàng 5 sao là nhà hàng được đánh giá dựa trên một tiêu chuẩn nhất định để đạt được số sao là 5. Trong đó cụ thể là những điều kiện, tiêu chí khác nhau về thiết kế, kiến trúc, vị trí địa lý và mỗi bộ phận trong khách sạn. Chính vì thế, để được công nhận là nhà hàng 5 sao và cấp phép hoạt động cần phải đảm bảo nhiều tiêu chuẩn khắt khe tại địa phương.
Tại Việt Nam do chưa có bộ tiêu chuẩn đánh giá nhà hàng 5 sao nên hầu hết các nhà hàng tự đưa số sao hoặc gắn liền với số sao của khách sạn. Hiện ranh giới giữa nhà hàng 5 sao, 4 sao với 3 sao thực sự không xa. Để biết được sự khác biệt chủ yếu như thế nào, hãy điểm qua một số tiêu chí nhà hàng 3 sao ở Việt Nam dưới đây:
Một nhà hàng 3 sao sang trọng và cao cấp không thể thiếu những món ăn hảo hạng, chất lượng. Các thực phẩm, thịt được nhập khẩu từ nhiều quốc gia trên thế giới như bò Kobe, cua hoàng đế, tôm hùm Canada,… Những món ăn ngon sẽ thu hút và hấp dẫn khách hàng, từ đó mang đến doanh thu, tạo nên thương hiệu cho nhà hàng.
Không hẳn trong nhà hàng 3 sao lúc nào cũng có sơn hào hải vị, nguyên vật liệu cao cấp. Xen kẽ với đó là các món ăn mang nét đặc trưng từ mọi vùng miền, mang tính dân dã. Thậm chí đó là những nguyên liệu rẻ tiền, không khó tìm kiếm nhưng vấn có thể được chế biến thành món ăn đặc sắc, khách hàng sẽ cảm thấy rất hài lòng.
Khác biệt với tiêu chuẩn đánh giá của sao Michelin, tại Việt Nam chỉ cần đảm bảo có diện tích rộng, không gian xung quanh thông thoáng, vị trí thuận lợi và dễ di chuyển. Tùy thuộc vào mô hình kinh doanh nhà hàng như buffet hay truyền thống mà món ăn sẽ được phục vụ và bố trí khác nhau. Tỷ lệ đảm bảo thường được sử dụng nhất đó là 40 – 50% dành cho không gian ăn uống, khoảng 30% dành cho không gian bếp và còn lại dành cho khu vực thanh toán, trang trí, kho hàng,…
Không gian trong nhà hàng phải đảm bảo có diện tích rộng rãi. Trong nhà hàng, khu vực dành để ăn uống cần được tập trung cho việc thiết kế, bố trí bàn ăn phải đảm bảo khoảng cách và sự riêng tư, thoải mái cho mỗi thực khách. Không gian ăn uống trong nhà hàng đối với mỗi thực khách vào khoảng 1,2 – 1,4m2.
Tất cả mọi vật liệu được sử dụng để thiết kế, thi công nội thất, xây dựng đều phải đảm bảo tính thẩm mỹ, có độ bền cao. Một số chất liệu sang trọng được ưu tiên sử dụng như: Da, kim loại, vải hoặc những chất liệu khác thuận lợi cho việc lau chùi, dễ tạo độ sáng bóng khi nhìn vào.
Tiêu chuẩn về thiết kế nhà hàng 3 sao và nội thất cần đáp ứng đầy đủ về trang thiết bị vật dụng cho khách hàng, nhưng vẫn phải đảm bảo về tính thẩm mỹ. Còn về quy trình phục vụ khách hàng, đảm bảo về kỹ thuật nghiệp vụ nhà hàng khách sạn, tận tình phục vụ quý khách. Các món ăn phục vụ bữa sáng, trưa, tối có thể chế biến đơn giản nhưng cần đa dạng món, chất lượng.
Với một nhà hàng 5 sao, nhân viên phục vụ còn phải đảm bảo được đào tạo bài bản về nghiệp vụ nhà hàng khách sạn. Trong quá trình làm việc phải thể hiện được sự chuyên nghiệp, tận tình và chu đáo. Điều này sẽ tạo ấn tượng tốt đến khách hàng, giúp tăng doanh thu trong thời gian tới.
Trên đây là bài viết cung cấp về tiêu chuẩn đánh giá nhà hàng 5 sao mà AZ Decor chia sẻ đến các bạn. Hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích và giúp bạn hiểu rõ hơn được tiêu chuẩn các nhà hàng tại Việt Nam.
Trụ sở Miền Nam
Showroom: 230 Tô Hiến Thành, Quận 10, TPHCM
Hotline: 0908.909.056 - 0919.741.981
Email: nanovnn@gmail.com
Chị Như Quỳnh Quận 7 - HCM đã mua sản phẩm
ĐÁNH GIÁ SẢN PHẨM